So sánh ưu và nhược điểm của đèn huỳnh quang và đèn LED


Nhiều năm qua lợi ích mà đèn huỳnh quang đem lại đã được chứng minh. Chúng thực sự tạo nên bước đột phá trong môi trường chiếu sáng làm việc và công cộng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một hình thức chiếu sáng mới đang dần thay thế cho đèn huỳnh quang, đó chính là đèn Led. Giữa đèn huỳnh quang và đèn led đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhưng dường như đèn led đang ngày càng chiếm ưu thế trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Hãy thử tìm hiểu lý do mà đèn led được quan tâm hơn so với đèn huỳnh quang.

1. Cách đèn led hoạt động?
Để tìm hiểu lý do tại sao đèn LED có ưu điểm so với đèn huỳnh quang, đầu tiên chúng ta phải hiểu như thế nào cả hai nguồn ánh sáng làm việc. Đó là cách chúng được thiết kế và cách họ hoạt động trong đó sản xuất cả hai mặt tích cực và tiêu cực đối với từng nguồn ánh sáng.

Đèn huỳnh quang: Đèn huỳnh quang, và anh em họ nhỏ hơn đèn huỳnh quang compact (CFL), làm việc theo một cách khác hẳn với đèn LED. Đèn huỳnh quang được tạo thành từ một ống thủy tinh dài với phụ kiện kim loại trên mỗi đầu, nơi điện được thông qua vào chúng. Bên trong ống kính là một lượng nhỏ magiê và một khí trơ (khí mà thường không phản ứng với các kích thích như nhiệt hoặc điện), thường là argon. Bên trong được phủ một lớp kính trong bột phốt pho. Khi điện được thông qua vào nắp kim loại ở mỗi đầu, nó kích thích các magie bên trong ống. Nguyên tử magiê sau đó giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng tia cực tím, không nhìn thấy được bằng mắt thường. Khi ánh sáng tia cực tím chạm lớp phủ phốt pho, phốt pho bắt đầu phát sáng, tạo ra ánh sáng.

Đèn LED: LED là viết tắt của Light Emitting Diode. Không giống như cả hai nguồn ánh sáng huỳnh quang và đèn sợi đốt, đèn LED không chứa một chất khí hoặc một sợi của loại nào. Thay vào đó, toàn bộ đèn LED được tạo thành từ một loại vật liệu được gọi là một chất bán dẫn. Đây là vật liệu rắn trong tự nhiên, mà làm cho đèn LED nhiều hơn một chút bền. Khi điện được truyền qua các vật liệu bán dẫn, các electron bên trong bắt đầu lượn chớp nhoáng về mà giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng nhìn thấy.

2. Ưu điểm của đèn LED so với đèn huỳnh quang
Chi phí dài hạn: Đúng là đèn LED có đắt hơn so với ban đầu đèn huỳnh quang và nhỏ gọn, nhưng chúng có thể tiết kiệm tiềm năng rất lớn trong thời gian dài. Trong khi đèn sợi đốt cuối cùng cho một ít ỏi 800-1500 giờ, và đèn huỳnh quang lên tới 10.000 giờ, đèn LED có thể kéo dài đến đáng kinh ngạc 60.000 giờ.

Bảo trì: Số lượng thời gian dành cho việc thay thế bóng đèn, đặc biệt là trong các tòa nhà lớn hơn, có thể phản tác dụng. Do kéo dài tuổi thọ của một bóng đèn LED trong một ống huỳnh quang, bảo dưỡng và thay thế lần có thể được giảm đáng kể khi đèn LED được sử dụng.

Tiếng ồn: Đèn huỳnh quang là nổi tiếng vì ồn ào, đặc biệt là nếu chúng đã được sử dụng cho một số lượng đáng kể thời gian. Chúng có xu hướng phát ra chuột và popping âm thanh liên tục, nhưng khó chịu nhất, chúng có thể tạo ra một âm thanh ù thấp. Kể từ khi đèn huỳnh quang thường được sử dụng trong các văn phòng và môi trường làm việc, điều này có thể mất tập trung. Đèn LED không có vấn đề này và hoạt động âm thầm không có tật gây phiền nhiễu hoặc tiếng ồn.

Màu sắc: đèn huỳnh quang là những tiếng xấu cho cấu hình màu sắc của họ. Trong khi một số đèn huỳnh quang hiện nay sử dụng một loại bột phốt pho để tạo ra một màu sắc ấm hơn, hầu hết các đèn huỳnh quang chỉ sản xuất một ánh sáng màu xanh lạnh / trắng. Đó là hoàn toàn và không phải là rất chào đón. Đèn LED, mặt khác cung cấp tất cả các cách thức của màu sắc khác nhau dễ dàng cho mọi mục đích. Đây là những gì làm cho đèn LED để thích nghi. Chúng có thể được sử dụng trong hầu hết môi trường ánh sáng hoặc bất kỳ tình huống.

Tác động môi trường: bóng đèn huỳnh quang bởi bản chất của họ phải có một lượng nhỏ thủy ngân. Kim loại này hơi là cực kỳ nguy hiểm cho cả người và môi trường. Nếu nó được nuốt hoặc hít nó có thể gây biến chứng nghiêm trọng và như vậy phải được xử lý một cách an toàn. đèn LED là hoàn toàn an toàn và không chứa các vật liệu độc hại như vậy, khiến chủ nhà và cha mẹ thoải mái trong khi biết rằng họ không góp phần gây ô nhiễm.

Instant On: đèn LED sáng lên ngay sau khi một dòng điện đi qua chúng. Đèn huỳnh quang không làm điều này và cần thời gian để nhấp nháy trước khi ở trên. Không chỉ vậy, nhiều đèn huỳnh quang không cung cấp mức độ chiếu sáng tối ưu cho đến khi họ đã được chạy trong một vài phút. Đèn LED cung cấp ánh sáng ngay lập tức và chiếu sáng đầy đủ ngay lập tức.

Năng lượng tiêu thụ: đèn LED tiêu thụ ít điện năng hơn đèn huỳnh quang. Trong khi đèn huỳnh quang là kỹ thuật nguồn sáng tiết kiệm năng lượng so với bóng đèn sợi đốt, khi đối chiếu với đèn LED có thực sự là không có cuộc thi. Đèn LED sử dụng ít điện năng đó là tốt hơn cho môi trường và túi của bạn.

Durable: Bởi vì đèn LED không làm bằng thủy tinh và rỗng bên trong, họ ít mong manh hơn cả bóng đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt. Điều này làm cho họ nhiều bền hơn và ít có khả năng được trả lại không thể hoạt động do bị rơi hoặc vô tình đánh đập. Nó cũng loại bỏ sự nguy hiểm của thủy tinh vỡ trong hoàn cảnh như vậy.

Không có nhiệt: Trong khi đèn huỳnh quang phát ra ít nhiệt hơn so với bóng đèn sợi đốt và halogen, họ vẫn sản xuất nhiều hơn so với đèn LED. Đèn LED được ấm khi chạm vào và do đó thực hiện ít nguy cơ gây ra một đám cháy do tai nạn hoặc cháy.

Đèn huỳnh quang là một lựa chọn ánh sáng tuyệt vời cho những người muốn trả ít hơn ban đầu cho nhu cầu của họ. Tuy nhiên, Đèn LED đem lại sự tiết kiệm dài hạn, hiệu suất tuyệt vời, đa sắc màu, và không chứa bất kỳ chất độc hại. Sau khi đọc những điều trên, dễ hiểu lý do mà rất nhiều các doanh nghiệp và chủ sở hữu nhà đang chuyển dần sang đèn LED trong việc chiếu sáng các công trình...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét